top of page

ประวัติ (หินโมไอ) เคลื่ยนที่ได้

ครับ..กราบสวัสดีครับ! พ่อแม่พี่น้องที่น่ารักกันทุกคน กลับมาพบกันอีกแล้วครับ กระผมนาย เทพพิทักษ์ จะมาเล่าเรื่อง ประวัติ (หินโมไอ) เคลื่ยนที่ได้เพราะมนุษย์ต่างดาว บางคนอาจจะเคยได้ยินและบางคนอาจจะอ่านจากหนังสือมาบ้างแล้วครับ ถ้าพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับ โบราณสถานหรือโบราณวัตถุที่เป็นหินแกะสลักมีจริงๆมันมีอยู่หลากหลายทั่วโลกมากครับ ไม่ว่าจะเป็นหินที่แกะสลักต่างๆทางหน้าประวัติศาสตร์ เช่น หินศิลาแดงหรือเป็นจิตรกรรมตามฝาผนังโดย (อียิปต์) โบราณหรือสลักไว้ในถ่ำต่างๆ ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม https://suttipongboss98.wixsite.com/thip747

มันก็จะบงบอกเกี่ยวกับประวัติที่มาหรือในอดีตมันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งนึ่งในหินแกะสลักที่คนพูดถึงมากกันที่สุดนั้นก็คือ หินที่แกะสลักหน้าคนนั้นเอง (หินแกะสลักโมไอ) เป็นรูปปั่นหินที่เหมือนศิรษะมนุษย์แต่ขนาดศิรษะที่ใหญ่กว่ากว่ามนุษย์ปกติทั่วไป และมีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกันออกไป บางตัวหัวเล็กบางตัวหัวใหญ่หรือบางตัวก็จะมีหินวางไว้บนหัวที่ดูเหมือนลักษณ์ที่คล้ายกับหมวกก็มีเช่นกัน (โมไอ) แต่ละชิ้นเนี้ยถูกสร้างขึ้นมาจากหินก้อนเดียวโดยชาว (โพรีเซียม) นั้นได้สร้างไว้เพื่อปกครองเกาะนี้

เมื่อปี ค.ศ.1250 และสิ้้นสุด (อารยธรรม) ต่อมาในช่วงประมาณ เมื่อปี ค.ศ.1600-1800 แต่ก็ไม่สามารถสรุปได้ว่าสิ้นสุด (อารยธรรม) เพราะอะไรครับและตามบันทึกเขาได้บอกไว้ว่าที่การสร้างเจ้า (โมไอ) เนี้ยยังเป็นปริศนาอยู่ ต่อมาก็ถูกแก้ไขปริศนาแล้ว แต่บางคนก็คิดว่าเป็นการสมรู้ร่วมคิดเท่านั้น โดยทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดที่คนเชื่อถือมากที่สุดคือ หน้าจะถูกสร้างขึ้นจากการแกะสลักหิน (ภูเขาไฟ) ที่มีความแข็งและที่มีความคมกว่าหินทั่วไปที่แกะสลักหินก้อนใหญ่ก้อนเดียวด้วยความปราณีต จนขึ้นเป็นรูปทรงขึ้นมา

โดยเขาคาดการณ์กันว่าการสร้างหิน (โมไอ) ขึ้นมาคือการสร้างให้เป็นอนุสรณ์ขึ้นมาแก่ผู้ที่ลวงลับไปแล้วอาจจะเป็นหัวหน้าเผ่าหรือคนที่มีอำนาจสูงในยุคนั้นก็เป็นไปได้ครับ แต่จิงๆแล้วมันมีสิ่งที่หน้าสนใจคือ มันมีขนาดที่ใหญ่มากและสูงมากตามค่าเฉลี่ยที่เขาวัดมาได้ เขาบอกว่า หินโมไอกว่า1000ชิ้นที่เกาะ (อีสเตอร์) มีความสูงประมาณ4-21เมตร และมีน้ำหนักอยู่ที่165ตัน ที่ถือว่าหนักมากๆและเขาสามารถเคลื่ยนย้ายหินเหล่านี้ได้ยังไงและเขาแกะสลักยังไงให้ปราณีตขนาดนี้ สิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นไปได้ไหม ว่าโมไออาจจะไม่ได้ถูกสร้าง

ขึ้นมาโดยมนุษย์และอาจจะไม่ได้ถูกเคลื่ยนย้ายโดยมนุษย์ก็เป็นได้ครับ แต่คนแก่ในสมัยนั้นได้บอกต่อกันมาว่า (โมไอ) มันมีชีวิตไม่ใช่หินที่ถูกแกะสลักแต่อย่างใดบางทีถ้าโชคดีอาจจะได้เห็น (โมไอ) ขยับได้โดยตัวมันเองก็มีเช่นกันครับ มันนึกจะเดินมันก็เดินของมันเอง มัันนึกจะไปไหนมันก็ไปของมันเองโดยที่ไม่มีใครไปอยู่บริเวณนั้นหรือมีสัตว์พลักหินโอไอเลย แล้ววันไหนถ้ามีคนโชคดีก็จะได้เห็นเจ้านี้ขยับเองและจะมีสิ่งดีๆกับเขามาหาคนๆนั้นครับ บางคนก็เชื่อว่าคนสมัยก่อนเขาคิดค้นการเคลื่ยนย้ายเจ้าหินอันนี้เอง โดยใช้เชือกแค่3เส้น

โดยการหมัดตรงหัวของโมไอและใช้แรงในการดึงเป็นจังหวะให้หินสลักของ (โมไอ) เนี้ยมีการโยกไปโยกมาและค่อยๆเดินไปข้างหน้า โดยใช้จำนวนคนไม่กี่สิบคนก็สามารถเคลื่ยนย้าย (โมไอ) ได้ไปตรงที่จุดต่างๆได้หมดเลยครับ หากข้อมูลตรงไหนผิดพลาดประการณ์ไหน ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ก็เป็นความเชื่อของแต่ละคนนะครับ มันไม่สามารถพิสูตน์ได้่ มนุษย์คนเราชอบเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น บางคนเชื่อในสิ่งที่บอกไม่เห็น..โปรดติดตามกระผมด้วยนะครับมีเรื่องราวอีกมากมาย รอคุณผู้ชมอยู่

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม :

สอบถามเพิ่มเติม : YouTube เทพพิทักษ์ :

เพจเฟสบุ๊ค เทพพิทักษ์ :

สมัครสมาชิก :


Comments


bobby_studying_hg_clr.gif
1170436997.gif
1170436997.gif
bottom of page